BÀI TUYÊN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG BẠO HÀNH Ở TRẺ EM
Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai. Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em là trách nhiệm của Nhà nước, của toàn xã hội và của mọi gia đình. Khẩu hiệu “Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai” đã và đang trở thành phương châm hành động của nhiều quốc gia trên thế giới và của Việt Nam.
Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em và đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm thúc đẩy công tác BVCSGD trẻ em trong từng thời kỳ; Những năm gần đây công tác BVCSGD trẻ em ngày càng được xã hội quan tâm nhiều hơn và đó đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, trong thời gian qua trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin các vụ bạo hành trẻ em gây nhiều bức xúc và phẫn nộ trong dư luận.
Thưa bà con và các bạn! Vậy như thế nào được coi là bạo hành trẻ em, những hành vi nào là bạo hành trẻ em, hậu quả của hành vi bạo hành, nhận biết dấu hiệu trẻ bị bạo hành và cách phòng tránh bạo hành trẻ em như thế nào, xin mời bà con và các bạn chú ý lắng nghe.
1. Bạo hành trẻ em:
Là hành động và lời nói có tính chất vũ phu, bạo ngược, thậm chí là độc ác như lăng mạ, đay nghiến, xỉ vả, xúc phạm, chà đạp, đánh đập, tra tấn… bất chấp pháp luật, đạo lý, làm tổn thương thể xác và tinh thần của người khác.
2. Các hành vi bạo hành bao gồm:
- Lăng nhục, chửi mắng, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, cô lập, xua đuổi hoặc gây áp lực thường xuyên về tâm lý, gây tổn thương về tinh thần, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.
- Hành hạ, ngược đãi, đánh đập hoặc có hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khoẻ, tính mạng của trẻ em.
- Đối xử tồi tệ, bắt nhịn ăn, nhịn uống, bắt chịu rét, mặc rách, không cho hoặc hạn chế vệ sinh cá nhân, bắt làm những việc trái đạo đức xã hội.
- Cưỡng ép lao động quá sức, quá thời gian quy định, làm công việc nặng nhọc, nguy hiểm hoặc tiếp xúc với chất độc hại và những công việc trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ và dễ bị lợi dụng hoạt động mại dâm.
3. Hậu quả của hành vi bạo hành:
- Để lại hậu quả nặng nề cho trẻ em
- Về thể chất: Đau đớn, thương tích, ảnh hưởng xấu đến phát triển cơ thể.
- Về trí tuệ: Học hành giảm sút, chậm phát triển trí tuệ.
- Về hành vi: Thụ động, ngại giao tiếp, rối loạn hành vi, hung hăng, cư xử bạo lực với ngưới khác
- Về tâm lý: Mặc cảm, tự ti, mất lòng tin, thờ ơ, né tránh, gây rối nhiễu tâm lý.
- Làm xói mòn đạo đức gia đình và xã hội, gây bất ổn hoặc tan vỡ gia đình, ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn của cộng đồng và xã hội
4. Một số dấu hiệu hoặc biểu hiện của trẻ em bị bạo hành
* Trên cơ thể:
- Vết thâm tím, trầy xước; vết thương xuất hiện ỡ những chỗ thường khó có thương tích khi bị ngã; vết thương đang lên da non, vết sẹo, vết trầy xiết…
- Vết bỏng do thuốc lá hoặc bàn là, nước sôi, xuất hiện ở nhiều chỗ trên cơ thể.
- Vết gãy, vỡ rạn xương…
*Về tâm lý, thái độ và hành vi:
- Trẻ sợ hãi, hoảng loạn, né tránh tiếp xúc, có hành vi tự hủy hoại mình, kết quả học tập sút kém.
5. Thông báo hoặc tố giác các trường hợp trẻ em bị bạo hành
- Vì lương tâm và trách nhiệm bảo vệ trẻ em, mọi cá nhân, gia đình, trẻ em và cộng đồng hãy thông báo, tố giác cho cơ quan có trách nhiệm nếu nghi ngờ, phát hiện, chứng kiến trường hợp trẻ em bị bạo hành.
- Cần thông báo, tố giác kịp thời, trung thực, chính xác các thông tin có liên quan đến trẻ em bị bạo hành và đối tượng có hành vi bạo hành trẻ em.
6. Phòng tránh bạo hành trẻ em
- Tăng cường sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong việc quản lý, giáo dục, bảo vệ trẻ em. Thực hiện tốt công tác tư vấn, tham vấn học đường và phát huy vai trò của công tác Đoàn, Đội, Hội. Cha mẹ phải là tấm gương tốt để con cái noi theo, có trách nhiệm với con cái. Chính quyền địa phương quan tâm, chăm lo cho trẻ em. Đặc biệt, cộng đồng không vô cảm trước những nguy cơ trẻ em bị xâm hại, bạo lực.
- Hãy lên tiếng chống lại bạo lực trẻ em. Không để trẻ em phải gánh chịu những hậu quả nặng nề do bạo lực gây ra.
- Xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện cho trẻ em bằng việc thực hiện chương trình Giáo dục nuôi dạy con tốt. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Lê Thị Hồng - CC LĐTB&XH
Truy cập: 1219766
Trực tuyến: 9
Hôm nay: 720