Xã yên hòa
Thứ bảy, ngày 27/07/2024
Chào mừng bạn đến với Website Ủy ban nhân dân xã Yên Hòa, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình

Vắc xin - "lá chắn" giúp trẻ bước vào năm học mới an toàn

Thứ năm, 18/08/2022

Vắc xin - "lá chắn" giúp trẻ bước vào năm học mới an toàn

Thời tiết giao mùa là điều kiện lý tưởng cho các loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh sinh sôi và phát tán. Trong khi, hiện nay, năm học mới 2022-2023 sắp bắt đầu, cần đảm bảo cho trẻ đến trường học tập và vui chơi an toàn. Việc tiêm vắc xin dự phòng có ý nghĩa rất lớn, vẫn là "lá chắn" hữu hiệu giúp bảo vệ trẻ trước đại dịch và nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi, tái nổi. Điều này đã và đang được cơ quan chuyên môn và nhiều phụ huynh, học sinh ý thức và thực hiện tốt.

Vắc xin -

Tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em đang tăng nhanh.

Mặc dù là ngày chủ nhật, nhưng tại điểm tiêm chủng lưu động trường Tiểu học Thanh Bình (thành phố Ninh Bình) vẫn có hàng trăm học sinh các khối từ lớp 1 đến lớp 5 được phụ huynh đưa đến thực hiện tiêm chủng. Việc tiêm phòng vắc xin COVID-19 tại đây được tổ chức nhiều lần, do đó quy trình tiêm chủng đã đi vào nề nếp, được thực hiện bài bản, an toàn.

Chị Đinh Thị Thùy Anh, phường Thanh Bình (thành phố Ninh Bình), phụ huynh học sinh có con năm nay lên lớp 5 cho biết: Trước tình hình dịch COVID-19 có chiều hướng tăng trở lại, gia đình tôi không thể chủ quan. Cả gia đình với 3 người lớn đều đã tiêm hết mũi thứ 4 được 2 tuần nay. Nay đến hạn tiêm mũi 2 cho cháu thứ hai, tôi cho con đi tiêm để khoảng nửa tháng nữa con bước vào năm học mới, chắc chắn sẽ yên tâm, an toàn hơn cho con trong học tập, vui chơi.

Tại trường Tiểu học Thanh Bình, theo đăng ký của các phụ huynh, trong đợt này, toàn trường có gần 500 học sinh từ khối lớp 1 đến lớp 5 đăng ký tiêm chủng, gồm cả mũi 1 và mũi 2. Trong ngày 14/8, hàng chục cán bộ y tế của Trung tâm Y tế thành phố Ninh Bình phối hợp với Trạm Y tế phường Thanh Bình và các lực lượng hỗ trợ khác, tổ chức tiêm phòng an toàn cho số học sinh đã đăng ký khi đủ điều kiện. 

Đại diện Trường Tiểu học Thanh Bình cho biết: Mặc dù đang là thời gian nghỉ hè, nhưng để phụ huynh và người thân học sinh nắm được lịch tiêm chủng,  thông qua giáo viên chủ nhiệm, trên các nhóm lớp, nhà trường thường xuyên thông báo về việc tiêm phòng. 

Trong quá trình tiêm, nhà trường huy động các giáo viên, nhân viên phụ trách, quản lý học sinh. Các giáo viên chủ nhiệm, trên cơ sở số lượng học sinh đăng ký tiêm phòng mũi 1, mũi 2 để theo dõi, hướng dẫn phụ huynh đưa con, em đến điểm tiêm đúng lịch đã thông báo về ngày, giờ, địa điểm. 

Đồng thời, nhà trường chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, thiết bị nhập dữ liệu, sử dụng các phòng học rộng rãi, thoáng mát, phục vụ công tác tiêm chủng cho trẻ em, đảm bảo an toàn, đúng tiến độ, tiết kiệm vắc xin.

Theo thống kê, tỉnh Ninh Bình có khoảng 126.783 trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Trong số đó, đã có gần 15 nghìn trẻ em mắc COVID-19. Sau hơn 3 tháng triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho đối tượng từ 5 đến dưới 12 tuổi, đến hết ngày 15/8/2022, tỷ lệ bao phủ mũi 1 đạt 67,76%, với gần 86 nghìn trẻ; tỷ lệ bao phủ mũi 2 đạt trên 38,2%, với trên 49 nghìn trẻ em. Công tác tiêm phòng được phối hợp thực hiện hiệu quả, đảm bảo an toàn, tiết kiệm vắc xin, được trẻ em và phụ huynh yên tâm, đồng thuận thực hiện.

Tuy nhiên, theo đại diện ngành Y tế, tỷ lệ trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi được tiêm phòng vắc xin COVID-19 trên địa bàn tỉnh vẫn còn đạt thấp. Một số huyện, thành phố như các huyện: Yên Mô, Gia Viễn, Hoa Lư và thành phố Ninh Bình mới đạt khoảng 60%, các địa phương còn lại tuy tỷ lệ tiêm chủng có đạt cao hơn nhưng chưa đạt được theo mục tiêu, kế hoạch đề ra. 

Vắc xin lá chắn giúp trẻ bước vào năm học mới an toàn

 Công tác tiêm chủng được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, đảm bảo an toàn.

 

Nguyên nhân được xác định là do trẻ em được nghỉ hè, được gia đình cho đi chơi, du lịch. Cùng với đó, trong các tháng đầu năm 2022, đặc biệt là các tháng 2, 3 và tháng 4/2022, tỷ lệ trẻ mắc COVID-19 tăng cao, tình trạng bệnh hầu hết đều nhẹ, khiến nhiều gia đình cho rằng con đã miễn dịch phòng bệnh và không muốn cho con đi tiêm hoặc chưa đủ thời gian tiêm theo quy định sau khi đã mắc bệnh. 

Thêm vào đó, nhiều phụ huynh có tâm lý lo lắng về phản ứng sau tiêm, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của con nên băn khoăn, tránh né việc tiêm phòng. Hơn nữa, còn một bộ phận phụ huynh có tâm lý e ngại về tác hại lâu dài của vắc xin đối với trẻ trong bối cảnh tỷ lệ tiêm vắc xin cho trẻ ở độ tuổi này tại nhiều quốc gia phát triển còn ở mức thấp...

 Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Trong những ngày qua, số người mắc COVID-19 trong cả nước có sự gia tăng, bởi các biến thể phụ BA.5 của Omicron đã xuất hiện ở nước ta. Biến thể phụ này có khả năng lây lan nhanh hơn 12% so với biến thể phụ BA.2, trong đó người cao tuổi và trẻ em là đối tượng dễ mắc hơn cả. 

Tại tỉnh Ninh Bình, những ngày gần đây, dịch COVID-19 cũng đã có dấu hiệu tăng trở lại, với số ca mắc mới ở các địa phương tăng lên. Theo báo cáo của Sở Y tế, những ngày tháng 7/2022, số ca bệnh mới được phát hiện chỉ trên dưới 10 ca bệnh/ngày, trong khi những ngày đầu tháng 8, con số này đã tăng lên vài chục ca, có ngày trên dưới 60 ca bệnh và con số thực tế mắc tại cộng đồng sẽ cao hơn nhiều. 

Để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế và các ngành, địa phương liên quan tích cực tuyên truyền, thực hiện tiêm chủng toàn diện cho các nhóm đối tượng, trong đó có trẻ em. Mục tiêu đặt ra trong tháng 8/2022, là phải hoàn thành việc tiêm mũi 3, 4 cho các đối tượng chỉ định và mũi thứ 2 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Hiện công tác tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đang được các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh. Công tác rà soát, thống kê được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo chính xác số lượng trẻ đã tiêm mũi 1, 2 để đăng ký lượng vắc xin cần sử dụng. Đảm bảo có vắc xin đến đâu tiêm phòng ngay đến đó theo hình thức lưu động hoặc cố định, thực hiện tiêm cuốn chiếu trong phạm vi trường học, địa phương nơi cư trú hoặc cụm địa bàn dân cư...

Loại vắc xin sử dụng tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, gồm Pfizer và Moderna. Tiêm liều tiêm bằng 1/2 liều cơ bản của người lớn (tương đương 0,25ml), giống như tiêm vắc xin cho người lớn liều nhắc lại. Tiêm 2 mũi cách nhau 4 tuần. Mỗi trẻ chỉ dùng một loại vắc xin cho tất cả các mũi tiêm để bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Tỉnh Ninh Bình phấn đấu, 100% số liều vắc xin phòng COVID-19 được cấp được tiêm miễn phí cho đối tượng trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi. Có trên 95% trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 an toàn.…

Đây chính là điều kiện và sự chuẩn bị tốt nhất về sức khỏe cho các em bước vào năm học mới trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn có những diễn biến phức tạp, khó lường, giúp các em được học tập, vui chơi trong môi trường an toàn, thân thiện.

Nguồn: https://baoninhbinh.org.vn

Thông tin truy cập

Truy cập: 1023393

Trực tuyến: 111

Hôm nay: 1591