Xã yên hòa
Thứ bảy, ngày 27/07/2024
Chào mừng bạn đến với Website Ủy ban nhân dân xã Yên Hòa, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình

Nâng cao nhận thức, hiểu rõ lợi ích khi tiêm vắc xin phòng COVID-19

Thứ ba, 21/06/2022

Nâng cao nhận thức, hiểu rõ lợi ích khi tiêm vắc xin phòng COVID-19

Hiện nay, dịch COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát, với số ca mắc giảm nhanh ở cả trong nước và tỉnh Ninh Bình. Có được kết quả ấy là sự vào cuộc của toàn xã hội. Trong đó, vắc xin phòng COVID-19 chính là chìa khóa quan trọng nhất trong phòng, chống dịch và là nền tảng để thích ứng an toàn, hiệu quả, đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường.

Nâng cao nhận thức, hiểu rõ lợi ích khi tiêm vắc xin phòng COVID-19

Đẩy mạnh tuyên truyền tiêm phòng vắc xin COVID-19 đến người dân trước các biến chủng mới.

Theo báo cáo của ngành Y tế, hiện nay, bình quân mỗi ngày, toàn tỉnh chỉ ghi nhận trên dưới 10 ca bệnh mới trong cộng đồng. Tính đến ngày 17/8, toàn tỉnh hiện có 71 ca bệnh xác định đang cách ly, điều trị. Trong đó, phần lớn các ca bệnh ghi nhận nhẹ, có 64 ca được cách ly, điều trị tại nhà. Toàn tỉnh chỉ có 7 ca bệnh được cách ly, điều trị tại các Phòng khám Đa khoa khu vực và các Bệnh viện, Trung tâm Y tế huyện, thành phố.

Tuy nhiên, theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, hiện nay, sự xuất hiện của biến thể phụ BA.4, BA.5 của Omicron đang làm gia tăng trở lại số ca nhiễm và tử vong tại Mỹ, các nước Châu Âu và một số khu vực khác. Tại khu vực Trung Đông, số ca mắc tăng 58%, khu vực Đông Nam Á tăng 33%. Dự báo thời gian tới, dịch bệnh COVID-19 có thể bùng phát trở lại khi miễn dịch sau tiêm vắc xin phòng COVID-19 đã suy giảm. 

Thời gian qua, tỉnh Ninh Bình đã triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 từ tháng 4/2021. Tính đến ngày 17/6/2022, số lượng vắc xin đã tiêm là 2.404.271 liều. Đã có 99,11% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19; có 90,46% người đã tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) nhưng mới chỉ có 2,55% người tiêm mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4). Đối với trẻ 5 đến dưới 12 tuổi, mới có 41,12% trẻ tiêm mũi 1 và 0,27% trẻ tiêm mũi 2.

Điều đáng quan tâm là trong cộng đồng vẫn có những người chưa hiểu rõ hết về lợi ích của tiêm vắc xin phòng COVID-19 hoặc chủ quan cho rằng đã tiêm đủ liều cơ bản (mũi 1, mũi 2), hoặc đã mắc COVID-19 thì không cần tiêm mũi nhắc lại (mũi 3, mũi 4), thậm chí có người cho rằng vắc xin phòng COVID-19 gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe, hoặc đây là dịch bệnh có triệu chứng nhẹ nên không cần tiêm vắc xin. 

Vì vậy khi đã tới thời hạn tiêm mũi 3, mũi 4, dù được tuyên truyền vận động và được mời đi tiêm nhưng vẫn còn gần 10% người dân từ 18 tuổi trở lên chưa đi tiêm mũi 3, tỷ lệ trẻ tiêm đủ liều cơ bản và tỷ lệ người dân tiêm mũi 4 tại tỉnh Ninh Bình còn rất thấp.

Chị Trần Thị Vân Anh, phường Nam Bình (thành phố Ninh Bình) cho biết: Ngay sau Tết Nguyên đán, cả gia đình tôi đều mắc COVID-19, với các triệu chứng nhẹ như sốt, mệt mỏi, chỉ uống thuốc cảm cúm thông thường là thấy khỏi. Trong khi 2 con đang học Tiểu học và Mầm non tuy chưa tiêm phòng nhưng các triệu chứng bệnh cũng rất nhẹ. Tôi đã từng có suy nghĩ, chắc dịch bệnh dần trở thành như một loại bệnh truyền nhiễm thông thường, có khi không cần tiêm phòng nữa. 

"Nhưng qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng gần đây, nhận thấy, dịch bệnh COVID-19 vẫn khá phức tạp, với nhiều biến chủng mới đã xuất hiện ở nước ngoài và có thể lây lan nhanh chóng vào Việt Nam trong thời gian tới. Tôi nghĩ lợi ích của tiêm vắc xin dự phòng các bệnh dịch truyền nhiễm nói chung, dịch COVID-19 nói riêng đã quá rõ. Nên chắc sẽ tiếp tục tiêm phòng để có sự miễn dịch, an tâm hơn khi cơ thể được bảo vệ trước các biến chủng mới..." - chị Vân Anh chia sẻ.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Khoa học và thực tế đã chứng minh, một trong những biện pháp vô cùng quan trọng để phòng chống dịch COVID-19, đó là tiêm vắc xin. Đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử nhân loại. 

Nhờ có vắc xin phòng COVID-19 được triển khai tiêm rộng rãi cho toàn bộ người dân nên thế giới và Việt Nam, mới khống chế được dịch bệnh COVID-19 như hiện nay. Các nghiên cứu đã chứng minh, vắc xin phòng COVID-19 giúp cơ thể giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh, nếu có lây nhiễm thì sẽ giảm nguy cơ tiến triển nặng và tử vong. Tuy nhiên, miễn dịch sau tiêm chủng hoặc sau mắc COVID-19 là miễn dịch không bền vững. 

Người đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã mắc COVID-19 sau khoảng 3 tháng thì miễn dịch phòng bệnh bắt đầu giảm sút nên sẽ có nguy cơ mắc COVID-19 trở lại. Trong khi, dịch bệnh COVID-19 luôn xuất hiện các biến chủng mới. Do đó, khi tiêm mũi nhắc lại sẽ giúp nâng cao hệ thống miễn dịch phòng bệnh của cơ thể. Nếu nhiều người dân không tiêm mũi nhắc lại thì dịch bệnh COVID-19 hoàn toàn có thể bùng phát trở lại.

Theo đó, đối tượng tiêm vắc xin phòng COVID-19 bao gồm: Đối với người dân từ 18 tuổi trở lên: Hiện tại tỉnh Ninh Bình đang rà soát, mời tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên chưa tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) có đủ điều kiện tiêm đến tiêm tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn để tiêm.

Đối với mũi nhắc lại lần 2: Ưu tiên tiêm trước cho đối tượng là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, người thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19 như cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp. Tùy vào số lượng vắc xin được cung ứng sẽ tiếp tục triển khai tới nhân dân.

Đối với trẻ 5-dưới 12 tuổi: Ngành Y tế đã phân bổ vắc xin đến các huyện, thành phố để triển khai tiêm mũi 2 cho trẻ đã tiêm mũi 1 đủ thời gian theo quy định. Đối với trẻ 12-dưới 18 tuổi: Ngành Y tế đã phân bổ vắc xin và sẵn sàng triển khai tiêm mũi 3 ngay sau khi có văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Theo thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, kết quả phòng chống dịch thời gian qua cho thấy, vắc xin phòng COVID-19 chính là chìa khóa quan trọng nhất và là nền tảng để thích ứng an toàn, hiệu quả, đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường. 

Do đó, trước sự xuất hiện các biến thể mới của vi rút SARS-COV-2, dịch bệnh đang có nguy cơ bùng phát trở lại. Đòi hỏi, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, đi tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn của ngành Y tế để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

Nguồn: https://baoninhbinh.org.vn

Thông tin truy cập

Truy cập: 1023393

Trực tuyến: 112

Hôm nay: 1591