Xã yên hòa
Thứ bảy, ngày 27/07/2024
Chào mừng bạn đến với Website Ủy ban nhân dân xã Yên Hòa, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình

Đột phá trong thực hiện Kết luận số 01 ở Đảng bộ huyện Yên Mô

Thứ năm, 22/12/2022

Triển khai Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị "về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh", Huyện ủy Yên Mô đã chỉ rõ những vấn đề trọng tâm, khâu đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Từ đó nhiều vấn đề dân sinh được quan tâm giải quyết, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, bộ máy chính quyền liêm chính - hành động - sáng tạo, gần dân, vì nhân dân phục vụ, tạo niềm tin trong nhân dân.

Đột phá trong thực hiện Kết luận số 01 ở Đảng bộ huyện Yên Mô

Thực hiện nếp sống văn hóa công sở, cán bộ, công chức bộ phận một cửa huyện Yên Mô luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, đem lại sự hài lòng cho người dân.

Đồng chí Nguyễn Tiến Việt, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Mô cho biết: Trên cơ sở phát huy kết quả đạt được sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 05, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của việc thực hiện Kết luận 01, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên của cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Ban Thường vụ Huyện ủy đã nêu cao tính tiền phong gương mẫu, tự giác trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể. 

Đặc biệt, nhằm tạo sự đồng thuận cao trong tổ chức thực hiện Kết luận số 01, Ban Thường vụ Huyện ủy đã lựa chọn 4 nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề cấp bách cần thực hiện, đó là: Tập trung phát triển nông nghiệp hàng hóa theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, đảm bảo an toàn thực phẩm và xây dựng nông thôn mới; Thực hiện chuyển đổi số cấp xã; Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, công trình xây dựng, thu hút các nhà đầu tư; Triển khai thực hiện tốt văn hóa công sở. 

Theo đó, để cụ thể hóa nhiệm vụ phát triển nông nghiệp hàng hóa theo hướng hữu cơ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết số 15 về phát triển nông nghiệp hàng hóa theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, đảm bảo an toàn thực phẩm và xây dựng nông thôn mới đến năm 2025. Với những mục tiêu, giải pháp cụ thể, Nghị quyết số 15 được xem là đòn bẩy giúp thúc đẩy phát triển nông nghiệp của huyện. Đến nay, tỷ lệ gieo cấy lúa chất lượng cao của huyện đã đạt 73,6% diện tích (tăng 12,6% diện tích so với năm 2015), toàn huyện có 65 ha canh tác 4 vụ/ năm cho giá trị từ 300-350 triệu đồng/ha/ năm. Việc ứng dụng công nghệ cao, sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm được các hộ sản xuất từng bước đưa vào áp dụng như lắp đặt hệ thống nhà màng, nhà lưới, tưới tiết kiệm, cho giá trị thu nhập trên 500 triệu đồng/ha/năm. Đã hình thành vùng sản xuất rau quả hàng hóa tập trung, đảm bảo an toàn thực phẩm; vùng sản xuất ngô ngọt trong vụ đông, vụ xuân hè tập trung tại các xã Yên Phong, Yên Lâm, Yên Thái, Yên Mạc... Hiện nay, toàn huyện đã có 4 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh; có 45 trang trại có doanh thu hàng năm trên 1 tỷ đồng và có 301 gia trại có doanh thu trên 500 triệu đồng (tăng 41 gia trại so với năm 2015)… 

Yên Mô cũng là một trong những địa phương thuộc tốp đầu của tỉnh về chuyển đổi số cấp xã và cải cách hành chính. Năm 2021, chỉ số cải cách hành chính của huyện xếp thứ 3 và chỉ số hài lòng của người dân xếp thứ 2/8 huyện, thành phố. Có được kết quả này là do thời gian qua huyện đã tập trung chỉ đạo hiệu quả công tác chuyển đổi số cấp xã. 

Cũng theo đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Mô, sau thành công bước đầu từ chuyển đổi sốở xã Yên Hòa (năm 2020), năm 2021, huyện có 6 xã, thị trấn được UBND tỉnh lựa chọn triển khai thí điểm mô hình chuyển đổi số cấp xã. Sau gần 2 năm triển khai thực hiện, đến nay, hạ tầng số của các đơn vị đã được cải thiện, hệ thống mạng Internet đảm bảo hoạt động liên tục, thông suốt, ổn định và an toàn giúp giải quyết công việc nhanh chóng, hiệu quả. 100% cán bộ, công chức được cấp chữ ký số và sử dụng thường xuyên; 100% văn bản đi, đến được xử lý, luân chuyển theo đúng quy định, không còn tình trạng tồn văn bản chưa được xử lý; 100% hồ sơ và thủ tục hành chính cấp xã được tiếp nhận và giải quyết trên hệ thống một cửa điện tử theo đúng quy trình, qua đó giảm tình trạng chậm trễ hồ sơ của tổ chức và công dân. Nhiều người dân đã tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số với các hoạt động như: thực hiện giao dịch điện tử trong thanh toán các dịch vụ khám, chữa bệnh; thanh toán lệ phí trong giải quyết thủ tục hành chính; nộp học phí tại các trường học; sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh từ xa… 

Thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị, Yên Mô đã gắn với thực hiện Chủ đề công tác năm của Tỉnh ủy "Kỷ cương, trách nhiệm, đẩy mạnh cải cách hành chính". Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy lựa chọn việc xây dựng nếp sống văn hóa công sở là khâu đột phá. Xác định trọng tâm của việc thực hiện "Nếp sống văn hóa công sở" là rèn luyện tác phong, thực thi chế độ công vụ, có thái độ ứng xử đúng mực nơi công sở và đảm bảo môi trường. Tại nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã thực hiện tốt quy chế làm việc, ban hành quy chế chi tiêu nội bộ..., thể hiện tính công khai, minh bạch trong mỗi cơ quan, đơn vị. Cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đã nêu cao ý thức gương mẫu bằng những hành động thiết thực, nghiêm túc tự phê bình và phê bình. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nâng cao ý thức trách nhiệm, hình thành tác phong, lề lối làm việc văn minh, lịch sự, thân thiện góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc, mang lại sự hài lòng cho người dân. Thực hiện nếp sống văn hóa công sở cũng giúp các cơ quan, đơn vị duy trì và gìn giữ mối đoàn kết nội bộ, trước hết là đoàn kết trong Đảng, tạo sự đồng thuận cao. 

Việc thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của mỗi cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Nhiều mô hình hay, cách làm thiết thực, cụ thể xuất hiện trong Đảng và nhân dân, góp phần tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong học tập và làm theo Bác. Đây cũng là tiền đề quan trọng để huyện Yên Mô tiếp tục triển khai có hiệu quả Kết luận số 01 trong thời gian tới. 

Theo baoninhbinh.org.vn

Thông tin truy cập

Truy cập: 1023406

Trực tuyến: 118

Hôm nay: 1604