Xã yên hòa
Thứ bảy, ngày 27/07/2024
Chào mừng bạn đến với Website Ủy ban nhân dân xã Yên Hòa, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình

Các ngân hàng, tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ vốn cho nền kinh tế

Thứ hai, 12/06/2023

Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã 3 lần điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành. Thực hiện chỉ đạo của NHNN Việt Nam, các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Hoạt động giao dịch tại Agribank chi nhánh Ninh Bình

Theo NHNN Chi nhánh tỉnh Ninh Bình, các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của NHNN Việt Nam và tổ chức tín dụng cấp trên về lãi suất. Tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động, thủ tục hành chính, các khoản chi không cần thiết để có dư địa phấn đấu giảm lãi suất cho vay. Từ đầu năm đến nay hầu hết các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã giảm lãi suất theo sát các chỉ đạo điều hành về chính sách tiền tệ của NHNN Việt Nam.

Đại diện Ngân hàng Thương mại cổ phần và Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh tỉnh Ninh Bình cho biết: Các đợt giảm lãi suất theo sự chỉ đạo của NHNN Việt Nam nhằm tiếp vốn, hỗ trợ nền kinh tế được đánh giá là quyết định đúng đắn, đúng thời điểm. Là ngân hàng có thị phần lớn trên địa bàn tỉnh, BIDV luôn chủ động trong việc giảm lãi suất cho khách hàng, cho doanh nghiệp và người dân. 

Từ đầu năm đến nay, BIDV đã 3 lần liên tiếp giảm lãi suất rất lớn. Gần đây nhất là cuối tháng 5 với mức điều chỉnh giảm tương ứng từ 0,5%-0,7%/năm. Đến thời điểm hiện tại, BIDV đã giảm lãi suất từ 1,5%-2,5%/năm so với đầu năm ở tất cả các kỳ hạn. Việc BIDV giảm lãi suất sẽ giúp cho doanh nghiệp cũng như người dân có thể vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, đồng thời cùng với NHNN thực hiện ổn định và phát triển kinh tế vĩ mô. 

Ngoài chương trình hạ lãi suất theo sự chỉ đạo của NHNN, BIDV còn triển khai các gói tín dụng ưu đãi như: Gói vay ưu đãi trung, dài hạn "Đồng hành vững bước" quy mô 100.000 tỉ đồng; Gói vay ưu đãi ngắn hạn quy mô 70.000 tỉ đồng; Gói vay 20.000 tỉ đồng phục sản xuất, kinh doanh "thuộc lĩnh vực xanh"; Gói vay ưu đãi phục vụ sản xuất, kinh doanh dành cho mọi khách hàng. Ngoài ra BIDV tiếp tục triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 của Chính phủ. Tính đến hết tháng 5/2023, BIDV Chi nhánh tỉnh Ninh Bình đã giải ngân 745 tỷ đồng, đóng góp nguồn vốn không nhỏ để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Từ đầu năm đến nay Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) cũng đã có 4 lần giảm lãi suất cho vay liên tiếp trên cơ sở tiết giảm chi phí và giảm lãi suất huy động vốn, góp phần ổn định tâm lý thị trường. Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn giảm từ 1,5%/năm đến 4%/năm; sàn lãi suất cho vay trung dài hạn giảm từ 0,3%/năm đến 1,5%/năm. Đến thời điểm hiện nay lãi suất cho vay phát sinh bình quân giảm 0,5%/năm đến 1%/năm so với đầu năm. Hiện tại lãi suất cho vay của Agribank thuộc nhóm thấp nhất trên thị trường, tương đương các ngân hàng thương mại Nhà nước.

Ông Trần Quốc Đồng, Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Ninh Bình cho biết: Thị trường hiện đang hấp thu vốn rất yếu và kinh tế rất khó khăn, việc giảm lãi suất điều hành góp phần tháo gỡ khó khăn cho khách hàng và cả các ngân hàng trong thời gian tới. Song song với việc giảm lãi suất điều hành của NHNN, Agribank cũng đã triển khai các gói lãi suất ưu đãi cho khách hàng, giảm lãi suất cho nhóm khách hàng khó khăn, khách hàng ưu tiên. Trong đó đáng chú ý là chương trình cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản với nội dung những khách hàng có dư nợ vay kinh doanh bất động sản tại thời điểm 31/1/2023 gặp khó khăn do ảnh hưởng của COVID - 19 hoặc do ảnh hưởng bởi kinh tế vĩ mô sẽ được Agribank xem xét áp dụng chính sách hỗ trợ lãi suất. 

Cụ thể khoản vay kinh doanh bất động sản có thể được điều chỉnh giảm lãi suất tối đa 3%/năm so với lãi suất cho vay đang áp dụng nhưng không thấp hơn mức lãi suất cho vay ngắn hạn 12 tháng phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh thông thường theo quy định của Agribank trong từng thời kỳ. Thời gian thực hiện điều chỉnh lãi suất tối đa đến 31/12/2023 và thời gian áp dụng lãi suất điều chỉnh kéo dài từ 31/1/2023 đến hết ngày 31/12/2024. Ngoài ra, Agribank Chi nhánh Ninh Bình cũng triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ; cho vay khách hàng cá nhân mua nhà ở dự án do Agribank đầu tư... 

Theo thống kê từ NHNN, từ đầu năm đến nay lãi suất cho vay bình quân trong cả hệ thống ngân hàng giảm khoảng 0,5-0,65%. Riêng các ngân hàng thương mại Nhà nước - là những ngân hàng chủ lực, có vai trò định hướng thị trường thì mức giảm tích cực hơn, lãi suất cho vay giảm từ 1,5-2,5%. 

Với việc giảm lãi suất cho vay và triển khai nhiều chương trình, chính sách tín dụng theo chủ trương của Chính phủ, hướng dẫn của NHNN Việt Nam và các Bộ, ngành, các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn cơ bản đảm bảo vốn tín dụng cho phát triển sản xuất và tiêu dùng, triển khai thực hiện các chương trình đảm bảo cung ứng vốn cho nền kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng, dịch vụ ngân hàng. Tổng dư nợ cho vay của các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đến ngày 31/5/2023 đạt 114.088 tỷ đồng, tăng 4,2% so với đầu năm.

Nguồn: baoninhbinh.org.vn

Thông tin truy cập

Truy cập: 1023393

Trực tuyến: 112

Hôm nay: 1591