Xã yên hòa
Chủ nhật, ngày 08/09/2024
Chào mừng bạn đến với Website Ủy ban nhân dân xã Yên Hòa, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình

THÔNG BÁO CỦA CÔNG AN XÃ YÊN HÒA Về Phương thức, thủ đoạn tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ tư, 07/09/2022

Thời gian qua, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản có chiều hướng diễn biến phức tạp, thủ đoạn phạm tội của đối tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt, nhất là triệt để lợi dụng hình thức mua sắm trực tuyến trên các ứng dụng mạng Internet của người dân do ảnh hưởng của dịch Covid 19 để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây bức xúc dư luận nhân dân, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Qua tiếp nhận, điều tra các vụ án, vụ việc liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nổi lên một số thủ đoạn phổ biến mà đối tượng sử dụng đó là:
 1. Đối tượng thông qua mạng xã hội làm quen tạo sự tin tưởng với nạn nhân, sau đó giả mượn tài sản rồi chiếm đoạt hoặc lấy cắp các thông tin liên quan đến tài khoản zalo, facebook sau đó tìm kiếm người thân đề nghị chuyển tiền rồi chiếm đoạt hoặc liên hệ mua hàng online rồi đề nghị người bán hàng gửi số tài khoản ngân hàng có đăng ký dịch vụ internet banking và các thông tin khác liên quan, tiếp đó sử dụng sim rác nhắn tin với nội dung: “Tài khoản của bạn đã được cộng một số tiền, để nhận được tiền bạn hãy truy cập vào trang web có đường dẫn ở cuối tin nhắn rồi nhập đầy đủ thông tin về tài khoản và mã OTP để hoàn tất thủ tục nhận tiền”, sau khi bị hại thực hiện theo hướng dẫn lúc này đối tượng đã chiếm được quyền và sử dụng dịch vụ theo Internet Banking chuyển tiền có trong tài khoản ngân hàng đến tài khoản khác để chiếm đoạt.
2. Gọi điện thoại mạo danh là cán bộ thuộc các cơ quan thi hành pháp luật, nhân viên ngân hàng... đe doạ bị hại có liên quan đến vụ án đang điều tra, yêu cầu chuyển một số tiền nhất định đến tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp để kiểm tra hoặc thông báo ngân hàng đang có chương trình tri ân khách hàng hoặc thông báo tài khản ngân hàng của bị hại đang bị lỗi mã OTP cần phải kích hoạt lại tài khoản nếu không sẽ bị đóng băng, sau đó đối tượng chiếm đoạt số tiền mà bị hại đã chuyển hoặc chiếm đoạt số tiền có trong tài khoản (do trước đó đã cung cấp mã OTP).
3. Lập ra sàn giao dịch tiền “ảo” bằng Website có tên miền nước ngoài, tổ chức các hoạt động quảng cáo, kêu gọi người tham gia đầu tư với cam kết lãi suất cao, người đầu tư tham gia sàn giao dịch được cấp tài khoản và dùng tiền Việt Nam đồng mua tiền “ảo” trên sàn giao dịch, mỗi người đầu tư kêu gọi được thêm người khác tham gia sẽ được thưởng phần trăm nhất định, đối tượng lấy tiền của người tham gia sau đó trả lãi cho người tham gia trước để tạo lòng tin, nhiều người do hám lợi nên tham gia đầu tư với số tiền lớn, khi đã có được số tiền “ảo” trong tài khoản của nhiều nạn nhân, đối tượng sẽ tự đánh sập sàn giao dịch, chiếm đoạt số tiền “ảo” đem bán lại trên thị trường trong nước hoặc quốc tế lấy tiền mặt.
4. Đối tượng lập các trang Facebook giả mạo các nhãn hàng, trang thương mại điện tử như Tiki.vn, Lazada, shopee... và chạy quảng cáo tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng, khi nạn nhân nhắn tin hỏi cách thức, đối tượng gửi các thông tin về công ty, yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân, kết bạn Zalo. Ban đầu đối tượng cho nạn nhân các đơn hàng nhỏ, yêu cầu nan nhân chọn, xác thực đơn, chụp ảnh sản phẩm và gửi cho đối tượng, chuyển tiền vào tài khoản do đối tượng cung cấp, sau đó đối tượng hoàn lại toàn bộ số tiền nan nhân bỏ ra, kèm theo là hoa hồng từ 3 – 20%. Sau khi tạo được niềm tin của nạn nhân, đối tượng yêu cầu nạn nhân thực hiện các đơn hàng có giá trị lớn, chiếm đoạt số tiền nạn nhân chuyển theo giá trị đơn hàng.
5. Đối tượng truy cập vào các trang bán hàng online tìm hiểu thông tin và sản phẩm (điện thoại di động, máy tính...) của người rao bán, sau đó liên hệ đề nghị người rao bán đem sản phẩm đến cửa hàng (do đối tượng cung cấp) để kiểm tra, bên cạnh đó đối tượng liên hệ với chủ cửa hàng thoả thuận giá cả, phương thức thanh toán sản phẩm này, sau khi nhận được tiền của chủ cửa hàng đồng ý mua chuyển đến đã chiếm đoạt rồi chặn cuộc gọi của người rao bán.
Để tăng cường công tác phòng ngừa tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong thời gian tới, đề nghị người dân thực hiện tốt một số nội dung sau:
1. Khi sử dụng các dịch vụ trên không gian mạng, người dân tuyệt đối không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở, tài khoản ngân hàng trên mạng internet, mạng viễn thông.
2. Tuyệt đối không mua, bán, cho mượn căn cước công dân, tài khoản cá nhân, các loại thẻ tín dụng do ngân hàng cấp, phát. Không thực hiện yêu cầu chuyển, nộp tiền vào bất kỳ tài khoản cá nhân, tổ chức nào khi không có căn cứ cụ thể, rõ ràng.
3. Cảnh giác với mọi cuộc điện thoại từ số máy lạ, tuyệt đối không thực hiện mọi yêu cầu chuyển tiền qua điện thoại, qua mạng xã hội... kể cả là của người thân, bạn bè.
4. Thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội, thư điện tử, tài khoản ngân hàng. Thực hiện các biện pháp để bảo vệ thiết bị cá nhân khi kết nối, truy cập các dịch vụ trên không gian mạng. Không truy cập vào các trò chơi, quảng cáo, ứng dụng, những trang mạng không chính thống, không rõ nguồn gốc.
Mọi trường hợp có nghi vấn về tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng Internet, mạng viễn thông, người dân cần bình tĩnh, kịp thời thông báo đến cơ quan công an gần nhất hoặc trực ban Công an huyện Yên Mô thông qua số điện thoại 02293.869.012 để được tiếp nhận và hướng dẫn, giải quyết.
Công an xã Yên Hòa xin trân trọng thông báo./.

Phạm Văn Học - Trưởng Công an xã
 

Thông tin truy cập

Truy cập: 1178328

Trực tuyến: 14

Hôm nay: 536