Xã yên hòa
Thứ bảy, ngày 27/07/2024
Chào mừng bạn đến với Website Ủy ban nhân dân xã Yên Hòa, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình

Xã luận: Yên Hòa Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2023

Thứ năm, 08/02/2024

Cứ mỗi độ Tết đến Xuân về, mọi người dân Việt Nam lại nhớ về Đảng, Bác Hồ kính yêu - Người đã đem lại cho dân tộc Việt Nam một mùa Xuân bất tận. Mùa Xuân đến, đồng bào cả nước không những phấn khởi, tự hào, nô nức chào năm mới mà luôn nhớ ơn Bác Hồ kính yêu, người sáng lập và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Năm cũ đã khép lại với thắng lợi toàn diện trong công cuộc xây dựng phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh, bảo vệ vững chắc chế độ xã hội chủ nghĩa. Đây là thời cơ quan trọng để đất nước ta bước vào năm mới 2024, với sức mạnh toàn dân tộc được tập hợp và nhân lên dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng, tạo cho đất nước thế và lực mới, chủ động nắm bắt kịp thời vượt qua thử thách, tiếp tục những bước phát triển vững chắc trên con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Năm 2023 kết thúc, đánh dấu chặng đường phấn đấu không mệt mỏi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Yên Hòa trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội .

Yên Hòa vốn là một xã thuần nông, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, năm qua xã nhà phải đương đầu với nhiều khó khăn thách thức, vừa phải đối phó với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, vừa gặp thời tiết diễn biến phức tạp, mưa rét kéo dài ảnh hưởng tới phát triển kinh tế đặc biệt là nông nghiệp khi mưa, rét đậm, rét hại vào đúng khung thời vụ gieo cấy vụ Đông xuân năm 2023. Tuy vậy nhờ có sự hướng dẫn chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy chính quyền và sự đồng lòng nhất trí khắc phục khó khăn của nhân dân đã được bù đắp xứng đáng. Sản lượng đạt 4.330 tấn. Bình quân tổng thu nhập đạt 72,5 triệu đồng/người/ năm. Giá trị sản xuất Công nghiệp, Tiểu thủ công nghiệp tăng cao, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của xã theo hướng tích cực. Tiếp tục duy trì, phát triển các ngành nghề truyền thống như­­: mộc, nề... Đồng thời tiếp tục tạo điều kiện để các ngành nghề: cơ khí, sản xuất vật liệu xây dựng, chế tác đá mỹ nghệ, sản xuất nước sạch, xây dựng dân dụng… góp phần tích cực tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân. Nhờ đó, các cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng về số lượng, đa dạng hơn về ngành nghề và sản phẩm. Hiện nay trên địa bàn xã có gần 5000 lao động công nghiệp.

Năm 2023, toàn xã đã thực hiện đạt và vượt kế hoạch tất cả các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội  mà Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ xã và UBND xã đề ra. Kinh tế tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 12,16 tỷ đồng, đạt 217% so với dự toán ban đầu, Chi 11,44 tỷ đồng  đạt 92%  kế hoạch năm. HTX NN đã bám sát nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch và tổ chức thu các loại dịch vụ đảm bảo tốt phục vụ cho sản xuất và kinh doanh.

Quỹ tín dụng nhân dân xã Yên Hòa hoạt động ngày càng ổn định, có hiệu quả với 193 thành viên, vốn điều lệ 6 tỷ 311 triệu đồng, vốn huy động 148 tỷ 530 triệu đồng, dư nợ cho vay 144 tỷ 039 triệu đồng. Các đoàn thể chính trị phối hợp với ngân hàng  chính sách xã hội, ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tín chấp cho 925 hộ gia đình vay vốn sản xuất với số vốn vay trên 63.3 tỷ đồng. Vay vốn quỹ quay vòng hỗ trợ phụ nữ tỉnh Ninh Bình 72 hộ với số tiền là 757 triệu đồng. Hội nông dân xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân được 50.200.000 nghìn đồng và tín chấp cho 8 hộ vay vốn quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh là 500 triệu đồng đã đáp ứng nhu cầu về vốn cho nhân dân vay đầu tư cho sản xuất, kinh doanh.

Văn hóa xã hội có bước chuyển biến tích cực, giáo dục đào tạo, y tế có nhiều chuyển biến tiến bộ, đáp ứng nhu cầu học tập và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Yên Hòa giữ vững danh hiệu đơn vị, cơ quan văn hóa cấp huyện, có 1.899 gia đình đạt gia đình văn hóa 94,1%. số người tham gia bảo hiểm y tế đạt 96,5% , 100% trẻ em đến tuổi được đến trường, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở trẻ dưới 5 tuổi giảm còn 6,1% hoàn thành xuất sắc kế hoạch đã đề ra.

Công tác xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu được tập trung chỉ đạo quyết liệt. Cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được đầu tư xây dựng đồng bộ; tích cực đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, chủ động triển khai các biện pháp nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập cho người dân. Trọng tâm xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn gắn với phát triển kinh tế - văn hóa, đảm bảo phát triển bền vững (như xây dựng các tuyến đường phục vụ sản xuất, dân sinh, xây dựng mới trường học; sửa chữa, nâng cấp các công trình phục vụ phát triển văn hóa - xã hội của xã). Chỉ đạo thôn Trinh Nữ 2, thôn Lạc Hiền hoàn thành xây dựng thôn kiểu mẫu đã được Chủ tịch UBND huyện công nhận thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và tổ chức thành công lễ công bố thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.Đến nay Yên Hòa đã giữ vững và duy trì các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu; có 4/10 thôn đạt thôn kiểu mẫu.

 

Năm 2023 Đảng bộ chính quyền và nhân dân xã nhà bằng sự đồng lòng quyết tâm cao đã tiếp tục đánh dấu mốc quan trọng trong việc phát triến kinh tế, văn hoá - xã hội trong thời đại mới - thời đại công nghệ số. Yên Hòa tiếp tục nằm ở top đầu trong chuyển đổi số của cả nước. Duy trì và thực hiện nhiều ứng dụng công nghệ vào kinh tế số, xã hội số, chính quyền số góp phần hoàn thành các chỉ tiêu yêu cầu, nhiệm vụ của đề án 06 và chuyển đổi số trên địa bàn xã.

Trong  năm qua Đảng bộ Yên Hòa đã chỉ đạo hội Nông dân tổ chức thánh công đại hội Nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028. Kết thúc năm 2023 Đảng bộ Yên Hòa vinh dự là xã được huyện ủy công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh, UBND xã được chủ tịch UBND huyện tặng danh hiệu tập thể lao động  tiên tiến.

Quốc phòng - an ninh được củng cố, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng cao, cải thiện. Đó là cơ sở để chúng ta tin tưởng và tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2024.

Để đón Tết Nguyên đán Quý Mão vui t­ươi, lành mạnh, văn minh, an toàn, tiết kiệm, tạo không khí vui tươi phấn khởi và đẩy mạnh phong trào toàn dân thi đua hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Phát huy truyền thống, tương thân, tư­ơng ái, các cấp Đảng ủy từ xã xuống cơ sở thôn xóm đã thăm hỏi và tặng quà Tết cho các đối tượng chính sách,  gia đình có công với cách mạng, gia đình khó khăn đảm bảo mọi ngư­ời, mọi gia đình đều có tết, mọi gia đình cùng nhau đón tết vui tươi, đầm ấm.

Khép lại năm 2023 với những thắng lợi toàn diện trong nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh. Đảng bộ và chính quyền xã Yên Hòa bắt tay vào ngay từ những ngày đầu năm để  xây dựng phương hướng nhiệm vụ và mục tiêu cho năm 2024: Phấn đấu phát triển kinh tế với tốc độ nhanh và bền vững, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại. Đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; Tiếp tục nâng cao chất lượng cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái. Bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Bước vào năm 2024, chúng ta có những thuận lợi lớn là kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội những năm qua, là tiền đề thuận lợi để tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, việc chuyển dịch cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp còn chậm chưa mạnh dạn sử dụng cây,con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Tình hình an ninh quốc phòng còn nhiều tiềm ẩn, số vụ gây mất trật tự an ninh và tệ nạn xã hội vẫn còn xảy ra ở một số thôn xóm, một số thanh niên vẫn còn thoái thác nhiệm vụ. Kinh tế phát triển chưa bền vững, chính sách thắt chặt đầu tư công của nhà nước đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc đầu tư, khuyến khích các hộ gia đình phát triển kinh tế.

Từ những khó khăn trên chúng ta có thể thấy được, để hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trong năm 2024 mà Đảng bộ và chính quyền xã đề ra đòi hỏi sự năng động, phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành, phát huy sức mạnh tổng hợp của các đoàn thể nhân dân, tạo ra phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp trên các lĩnh vực. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế bền vững, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng được yêu cầu phát triển trong tình hình mới hiện nay. Đồng thời nắm bắt thời cơ, tranh thủ sự giúp đỡ của các phòng ban chức năng của huyện khai thác tiềm năng, thế mạnh sẵn có là yếu tố quan trọng để thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững. Kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội những năm qua và năm 2023 là cơ sở vững chắc để Đảng bộ chính quyền và nhân dân Yên Hòa quyết tâm  thực hiện thắng lợi nhiêm vụ năm 2024.

Mừng Đảng, Mừng Xuân, Mừng năm mới 2024, Mừng quê hương đất n­ước sang Xuân mới với thế và lực mới, Chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh (3/2/1930 – 3/2/2024) và kỉ niệm 31 năm tái lập tỉnh Ninh Bình, biết bao niềm tin yêu phấn chấn, trong không khí vui tươi, phấn khởi chào đón năm mới. Trong những ngày này Đảng bộ chính quyền và nhân dân Yên Hòa đang đồng lòng cùng nhau tích cực thi đua hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội nhằm gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong năm Giáp Thìn 2024. Quyết tâm phấn đấu đưa quê hương Yên Hòa ngày càng văn minh giàu đẹp.

Kim Chung - Phó Bí thư Đoàn thanh niên xã.

Thông tin truy cập

Truy cập: 1023360

Trực tuyến: 116

Hôm nay: 1558