Xã yên hòa
Thứ bảy, ngày 27/07/2024
Chào mừng bạn đến với Website Ủy ban nhân dân xã Yên Hòa, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình

Xã luận: Yên Hòa thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2022, tự tin vững bước thực hiện thành công nhiệm vụ năm 2023.

Thứ sáu, 20/01/2023

Cứ mỗi độ Tết đến Xuân về, mọi người dân Việt Nam lại nhớ về Đảng, Bác Hồ kính yêu - Người đã đem lại cho dân tộc Việt Nam một mùa Xuân bất tận. Mùa Xuân đến, đồng bào cả nước không những phấn khởi, tự hào, nô nức chào năm mới mà luôn nhớ ơn Bác Hồ kính yêu, người sáng lập và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Năm cũ đã khép lại với thắng lợi toàn diện trong công cuộc xây dựng phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh, bảo vệ vững chắc chế độ xã hội chủ nghĩa. Đây là thời cơ quan trọng để đất nước ta bước vào năm mới 2023, với sức mạnh toàn dân tộc được tập hợp và nhân lên dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng, tạo cho đất nước thế và lực mới, chủ động nắm bắt kịp thời vượt qua thử thách, tiếp tục những bước phát triển vững chắc trên con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Năm 2022 kết thúc, đánh dấu chặng đường phấn đấu không mệt mỏi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Yên Hòa trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội .

Yên Hòa vốn là một xã thuần nông, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, năm qua xã nhà phải đương đầu với nhiều khó khăn thách thức, vừa phải đối phó với tình hình diễn biến phức tạp của dịch covid 19, vừa gặp thời tiết diễn biến phức tạp, mưa rét kéo dài ảnh hưởng tới phát triển kinh tế đặc biệt là nông nghiệp khi mưa, rét đậm, rét hại vào đúng khung thời vụ gieo cấy vụ Đông xuân năm 2022. Tuy vậy nhờ có sự hướng dẫn chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy chính quyền và sự đồng lòng nhất trí khắc phục khó khăn của nhân dân đã được bù đắp xứng đáng. Năng suất lúa bình quân cả năm đạt 49.79 tạ/ha/năm. Tổng sản lượng đạt 4.348.7 tấn, giá trị thu nhập bình quân đạt 145 triệu đồng/ha/năm. Bình quân tổng thu nhập đạt 59,5 triệu đồng/người/năm. Sản xuất tiểu thủ, công nghiệp với các ngành nghề như: Cơ khí, mộc, nề, chế biến sản phẩm nông nghiệp, sản xuất vật liệu xây dựng… tiếp tục phát triển ổn định. Hiện trên địa bàn xã có trên 4.565 người đi làm việc ở công ty, doanh nghiệp; trong năm đã tư vấn giới thiệu được 12 lao động đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài.

Năm 2022, toàn xã đã thực hiện đạt và vượt kế hoạch tất cả các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội  mà Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ xã và UBND xã đề ra. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thu, chi đúng luật ngân sách, thu triệt để các nguồn thu đảm bảo chi thường xuyên, chi tiết kiệm để dành một phần đầu tư cho xây dựng cơ sở hạ tầng. Thu ngân sách ước đạt là  11,555 tỷ đồng đạt 163,4 % kế hoạch năm. Chi 11, 376 tỷ đồng đạt  160,9 % kế hoạch năm.

Quỹ tín dụng nhân dân xã Yên Hòa hoạt động ngày càng ổn định, có hiệu quả, vốn điều lệ 5 tỷ 905 triệu đồng, dư nợ cho vay 120 tỷ 815 triệu đồng, Các đoàn thể chính trị phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội, ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tín chấp cho hộ gia đình vay vốn sản xuất với số vốn vay trên 58.8 tỷ đồng. Vay vốn quỹ quay vòng hỗ trợ phụ nữ tỉnh Ninh Bình 92 hộ với số tiền là 484 triệu đồng. Hội nông dân xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân được 58 triệu đồng và tín chấp cho 7 hộ vay vốn quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh là 500 triệu đồng đã đáp ứng nhu cầu về vốn cho nhân dân vay đầu tư cho sản xuất, kinh doanh.

Công tác xây dựng đời sống văn hóa được tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện tích cực. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được đẩy mạnh. Giữ vững danh hiệu các cơ quan, đơn vị văn hóa; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 93%. Các hoạt động thông tin, tuyên truyền được quan tâm chỉ đạo thực hiện với nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú, kịp thời trên hệ thống truyền thanh, nền tảng các ứng dụng, các kênh giao tiếp giữa người dân với chính quyền. Tập trung tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của dân tộc, chào mừng kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; tuyên truyền kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 47 năm ngày giải phóng Miền Nam (30/4) và ngày Quốc tế lao động (01/5), 30 năm tái lập tỉnh Ninh Bình, 75 năm ngày thương binh liệt sỹ; tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid- 19, Công tác diễn tập trong khu vực phòng thủ xã. Quản lý chặt các hoạt động dịch vụ văn hóa, tổ chức thành công lễ đón nhận bằng di tích lịch sử cấp tỉnh Đình Trung Làng Lạc Hiền, tham gia giải việt dã cấp huyện, cấp tỉnh năm 2022 đạt kết quả tốt . Duy trì hoạt động hiệu quả trang thông tin điện tử của xã.

Đồng chí Đoàn Trung Nam - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã phát biểu tại hội nghị Tổng kết công tác chính quyền năm 2022

Năm 2022 được coi là mốc đánh dấu quan trọng trong việc phát triến kinh tế, văn hoá - xã hội trong thời đại mới - thời đại công nghệ số. Tháng 9/2022, xã Yên Hòa là 1 trong 13 tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu của cả nước được tổng liên đoàn Lao động Việt Nam vinh danh trong chương trình” Vinh quang Việt Nam” lần thứ 17 năm 2022. Sau 2 năm triển khai chương trình thí điểm chuyển đổi số, xã Yên Hòa đã đạt được những kết quả quan trọng. Trong đó, kết quả nổi bật là tạo ra sự thay đổi rõ nét về nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã về chuyển đổi số.Hiện 100% cán bộ, công chức của xã triển khai ứng dụng chữ ký số và được cấp tài khoản cá nhân để sử dụng trên hệ thống phần mềm quản lý. Việc sử dụng có hiệu quả hệ thống đã giúp cho hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành được nhanh chóng, kịp thời, nâng cao hiệu lực hiệu quả; tiết kiệm được tiền và thời gian xử lý công việc. Hạ tầng mạng, thiết bị CNTT đã được tối ưu, tái cấu trúc đảm bảo chất lượng, đã triển khai đường truyền số liệu chuyên dùng, thiết bị đảm bảo an toàn thông tin. Đài truyền thanh đã áp dụng công nghệ chuyển văn bản giấy thành giọng nói thông qua nền tảng trí tuệ nhân tạo AI. Hệ thống camera đã được tăng cường, đã cải thiện, tình trạng trộm cắp tài sản, mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.Thông qua ứng dụng "Công dân số", người dân trong xã được phổ biến giáo dục pháp luật, tiếp cận với các dịch vụ hành chính công. Cùng với đó, hiện nay xã Yên Hòa đã bắt đầu số hóa trong lĩnh vực giáo dục và y tế, tạo thuận lợi cho người dân.Toàn xã hiện đã cài đặt trên 1.300 ứng dụng PC-Covid  trên điện thoại để nhân dân chung tay phòng chống dịch Covid-19; 1.582 ứng dụng Medicin với 1.559 thành viên tham gia nhóm "Yên Hòa hỏi - Bác sĩ trả lời", đến nay có 2.879 lượt người được tư vấn khám, chữa bệnh…Đặc biệt, sau 2 năm triển khai thực hiện triển khai thí điểm, Yên Hòa đã tạo bước chuyển rõ nét trong kinh tế số. Xã đã thực hiện đưa sản phẩm đặc trưng của địa phương (cá trạch sụn kho niêu, đông lạnh, sấy khô; chuối tây sấy dẻo) lên sàn thương mại điện tử; triển khai hệ thống thanh toán điện tử thông qua chuyển khoản tài khoản ngân hàng; xây dựng mã địa chỉ bưu chính cho100% cơ quan, hộ gia đình trên địa bàn xã qua nền tảng bản đồ số gắn liền với phát triển thương mại điện tử, góp phần tích cực phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Từ kết quả đã đạt được trong công tác chuyển đổi số Yên Hòa vinh dự được tổ chức lương thực và nông nghiệp Liên hợp quốc đã giới thiệu mô hình chuyển đổi số của xã Yên Hòa và coi đây là một trong các mô hình về "Làng số - Digital village" để các nước trên thế giới tham khảo, đây có thể coi là một trong những dấu ấn của chương trình thí điểm chuyển đổi số cấp xã ở Yên Hòa. 

Kết thúc năm 2022 Đảng bộ Yên Hòa vinh dự là xã được huyện ủy công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh, UBND xã được chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen, đồng thời xã Yên Hòa vẫn duy trì và giữ vững các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2022.

Quốc phòng - an ninh được củng cố, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng cao, cải thiện. Năm 2022 ban chỉ huy quân sự xã Yên Hòa được UBND tỉnh Ninh Bình tặng bằng khen đã có thành tích xuất sác trong phong trào thi đua Quyết thắng của lực lượng vũ trang tình ninh bình năm 2022 và giấy khen của BCH quân sự huyện Yên Mô  đã có thành tích xuất sắc trong diễn tập khu vực phòng thủ huyện Yên Mô nam 2022. Đó là cơ sở để chúng ta tin tưởng và tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2023.

Để đón Tết Nguyên đán Quý Mão vui t­ươi, lành mạnh, văn minh, an toàn, tiết kiệm, tạo không khí vui tươi phấn khởi và đẩy mạnh phong trào toàn dân thi đua hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Phát huy truyền thống, tương thân, tư­ơng ái, các cấp Đảng ủy từ xã xuống cơ sở thôn xóm đã thăm hỏi và tặng quà Tết cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình khó khăn đảm bảo mọi ngư­ời, mọi gia đình đều có tết, mọi gia đình cùng nhau đón tết vui tươi, đầm ấm.

Khép lại năm 2022 với những thắng lợi toàn diện trong nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh. Đảng bộ và chính quyền xã Yên Hòa bắt tay vào ngay từ những ngày đầu năm để  xây dựng phương hướng nhiệm vụ và mục tiêu cho năm 2023: Phấn đấu phát triển kinh tế với tốc độ nhanh và bền vững, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại. Đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới;  Tiếp tục nâng cao chất lượng cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái. Bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Bước vào năm 2023, chúng ta có những thuận lợi lớn là kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội những năm qua, là tiền đề thuận lợi để tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, việc chuyển dịch cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp còn chậm chưa mạnh dạn sử dụng cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Tình hình an ninh quốc phòng còn nhiều tiềm ẩn, số vụ gây mất trật tự an ninh và tệ nạn xã hội vẫn còn xảy ra ở một số thôn xóm, một số thanh niên vẫn còn thoái thác nhiệm vụ. Kinh tế phát triển chưa bền vững, chính sách thắt chặt đầu tư công của nhà nước đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc đầu tư, khuyến khích các hộ gia đình phát triển kinh tế.

Từ những khó khăn trên chúng ta có thể thấy được, để hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trong năm 2023 mà Đảng bộ và chính quyền xã đề ra đòi hỏi sự năng động, phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành, phát huy sức mạnh tổng hợp của các đoàn thể nhân dân, tạo ra phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp trên các lĩnh vực. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế bền vững, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng được yêu cầu phát triển trong tình hình mới hiện nay. Đồng thời nắm bắt thời cơ, tranh thủ sự giúp đỡ của các phòng ban chức năng của huyện khai thác tiềm năng, thế mạnh sẵn có là yếu tố quan trọng để thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững. Kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội những năm qua và năm 2022 là cơ sở vững chắc để Đảng bộ chính quyền và nhân dân Yên Hòa quyết tâm  thực hiện thắng lợi nhiêm vụ năm 2023.

Mừng Đảng, Mừng Xuân, Mừng năm mới 2023, Mừng quê hương đất n­ước sang Xuân mới với thế và lực mới, Chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh (3/2/1930 – 3/2/2023) biết bao niềm tin yêu phấn chấn, trong không khí vui tươi, phấn khởi chào đón năm mới. Trong những ngày này Đảng bộ chính quyền và nhân dân Yên Hòa đang đồng lòng cùng nhau tích cực thi đua hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội nhằm gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong năm Quý Mão 2023. Quyết tâm phấn đấu đưa quê hương Yên Hòa ngày càng văn minh giàu đẹp.

Kim Chung - Phó Bí thư Đoàn xã

Thông tin truy cập

Truy cập: 1023387

Trực tuyến: 112

Hôm nay: 1585