Xã yên hòa
Thứ bảy, ngày 27/07/2024
Chào mừng bạn đến với Website Ủy ban nhân dân xã Yên Hòa, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình

Triển khai thí điểm mô hình lúa cấy bằng máy theo hướng hữu cơ

Thứ năm, 09/02/2023

Chiều ngày 08/2/2023, UBND xã Yên Hòa tổ chức hội nghị thí điểm mô hình lúa cấy bằng máy theo hướng hữu cơ.

Tham dự có đồng chí Phạm Trọng Nguyên – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Yên Mô; đồng chí Đoàn Trung Nam – PBT, Chủ tịch UBND xã, các đồng chí lãnh đạo phòng NN&PTNT, lãnh đạo UBND xã, cán bộ, công chức xã, Ban Giám đốc HTXNN, HTX cây con đặc sản an toàn, bí thư, trưởng thôn, đội trưởng sản xuất và các hộ dân có diện tích được triển khai thí điểm mô hình.

Các đại biểu thăm quan trình diễn cấy lúa bằng máy tại thôn Lạc Hiền, xã Yên Hoà

Tổng diện tích mô hình lúa cấy bằng máy theo hướng hữu cơ được triển khai trên địa bàn xã với quy mô 05ha/20 hộ tham gia giống lúa được sử dụng để cấy là Đài Thơm 8 và lúa Hương Bình.

Mô hình cấy lúa bằng máy được thiết kế 6 hàng cấy lúa với hàng cách hàng là 30cm, khóm cách khóm có thể điều chỉnh từ 10 – 24cm, tương đương với mật độ cấy từ 14-33 khóm/m2, công suất cấy có thể đạt 4ha/ngày. Gieo mạ khay, cấy máy là mô hình cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa từ khâu làm mạ khay – làm đất – cấy máy – chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh – thu hoạch. Giúp cho nông dân chủ động được thời vụ, không phải làm đất, gieo mạ và chống chuột, lúa cấy xong bén rễ đẻ nhánh sớm, cho năng xuất cao. Cụ thể trên một sào bắc bộ nếu sử dụng cấy bằng máy năng suất lúa cao hơn khoảng 10% và chi phí cấy máy thấp hơn cấy tay bình thường, tổng lợi nhuận cao hơn cấy truyền thống.

Tại buổi trình diễn, các đại biểu và bà con nông dân được theo dõi trực tiếp cách vận hành máy cấy. Qua đánh giá ban đầu cho thấy việc sử dụng cấy bằng máy phù hợp với đồng ruộng của xã. Việc đưa vào triển khai thí điểm mô hình hứa hẹn sẽ góp phần đẩy nhanh cơ giới hóa trong nông nghiệp trên địa bàn xã, đảm bảo tính thời vụ, giảm thiểu công lao động và đáp ứng nhu cầu sản xuất hàng hóa hiện nay, đặc biệt là loại bỏ lúa ma một cách hiệu quả, giúp cho lúa tránh được nhiều sâu bệnh không phải sử dụng thuốc BVTV nhằm bảo vệ môi trường trong sạch, góp phần thúc đẩy xây dựng các mô hình cánh đồng mẫu lớn, các khu sản xuất chuyên canh cho năng xuất chất lượng cao./.

Hoa Đào – Cán bộ Khuyến Nông xã Yên Hòa

Thông tin truy cập

Truy cập: 1023329

Trực tuyến: 114

Hôm nay: 1527