Xã yên hòa
Thứ ba, ngày 17/09/2024
Chào mừng bạn đến với Website Ủy ban nhân dân xã Yên Hòa, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình

BÀI TUYÊN TRUYỀN Về tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình năm 2024

Thứ ba, 27/08/2024

Kính thưa toàn thể nhân dân!

Bảo hiểm xã hội Việt Nam là cơ quan thuộc Chính phủ, có chức năng thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và quản lý Quỹ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật. BHYT và BHXH là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc, thể hiện sự tương thân tương ái, chia sẻ rủi ro giữa người khỏe với người ốm, giữa người trẻ với người già, giữa người có thu nhập cao với người có thu nhập thấp. Đồng thời thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nhằm hướng tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho mọi người dân. Để người lao động và người dân trên địa bàn phường hiểu hơn về ý nghĩ của việc tham gia BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện, UBND xã Yên Hòa xin thông tin một số nội dung liên quan đến Bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình như sau:

* Thứ nhất, về BHXH tự nguyện:

Thực tế cuộc sống hiện nay có hơn 70% người cao tuổi vẫn đang phải tự lao động để kiếm sống hàng ngày. Trong khi đó, một bộ phận may mắn đang được hưởng lương hưu hàng tháng là nhờ đã tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Hiện nay, với chính sách an sinh xã hội ưu việt, Đảng và nhà nước ta đã có chính sách cho người lao động không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc được tham gia BHXH tự nguyện. Đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là Công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên; được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập để hưởng các chế độ Bảo hiểm xã hội.

  1. Mức đóng hàng tháng

Mức đóng hàng tháng = 22%  x Mức thu nhập mà người lao động lựa chọn đóng – Số tiền nhà nước hỗ trợ đối với nhóm người tham gia

Người tham gia BHXH tự nguyện được lựa chọn mức thu nhập tháng đóng như sau: Mức thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn (năm 2024 mức chuẩn nghèo khu vực nông thôn là 1.500.000đ/tháng); Mức cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở. ( Mức lương cơ sở từ 01/7/2024 là 2.340.000 đồng/tháng)

Hỗ trợ mức đóng: Người giam gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm trên mức đóng BHXH hàng tháng bằng mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn

+ Bằng 30% đối với người tham gia thuộc hộ nghèo;

+ Bằng 25% đối với người tham gia thuộc hộ cận nghèo

+ Bằng 10% đối với các nhóm người tham gia khác

+ Bằng 35% đối với đối tượng Lực lượng an ninh cơ sở (trong đó 10% là nhà nước hỗ trợ và 25% hỗ trợ do chính sách đặc thù của Tỉnh Ninh Bình)

  1. Phương thức đóng

+ Đóng đình kỳ: Hằng tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng, nhiều năm một lần (không quá 5 năm/lần)

+ Đóng 1 lần cho những năm còn thiếu (không quá 10 năm) để đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Lưu ý: Khi hết phương thức đóng định kỳ đã đăng ký, người tham gia có thể điều chỉnh lại phương thức đóng định kỳ cho phù hợp điều kiện kinh tế.

  1. Quyền lợi và mức hưởng

Người tham gia BHXH tự nguyện khi có đủ các điều kiện theo quy định, được hưởng quyền lợi sau:

+ Chế độ hưu trí: Người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng lương hưu hàng tháng khi có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định

Trường hợp đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm thì được đóng một lần cho những năm còn thiếu (tối đa 10 năm) để đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Mức hưởng:

Lương hưu hàng tháng = Tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng x Mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH

Trong đó, tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng của người lao động được tính bằng 45% tương ứng với số năm đóng BHXH như sau: Lao động nam là 20 năm; Lao động nữ là 15 năm. Sau đó cứ thêm mỗi năm đóng BHXH, người lao động được tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%.

Mức đóng BHXH tự nguyện càng cao thì mức hưởng lương hưu càng cao.

+ BHXH một lần

- Điều kiện hưởng: Đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH mà không tiếp tục tham gia BHXH; Ra nước ngoài định cư, Bị mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng theo quy định của Bộ y tế; Sau một năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần.

- Mức hưởng: Tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm được hưởng 1,5 mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014; 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi. Trường hợp, thời gian đóng BHXH chưa đủ 01 năm, mức hưởng bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH.

+ Chế độ tử tuất

- Trợ cấp mai táng: Những người sau đây khi chết sẽ được hưởng trợ cấp mai táng phí: người có thời gian đóng BHXH tự nguyện từ đủ 60 tháng trở lên và người đang hưởng lương hưu. Với mức hưởng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng người tham gia BHXH tự nguyện chết.

- Trợ cấp tuất một lần: Tất cả những đối tượng đang tham gia đóng BHXH tự nguyện hoặc đang hưởng lương hưu sau khi chết đều được hưởng trợ cấp tuất một lần với mức hưởng quy định theo Luật BHXH số 58/2014/QH13 ban hành ngày 20/11/2014.

* Thứ hai, về BHYT hộ gia đình:

Bảo hiểm y tế là một trong những chính sách an sinh xã hội, mang tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc của Đảng và nhà nước ta. Nếu không có thẻ bảo hiểm y tế thì mọi chi phí khám chữa bệnh người bệnh hoặc người nhà của người bệnh phải tự chi trả. Quy định Bảo hiểm Y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc đối với mọi người không vì mục đích lợi nhuận, do Nhà nước tổ chức thực hiện nhằm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Về đối tượng đóng Bảo hiểm Y tế hộ gia đình là toàn bộ những người có tên trong sổ hộ khẩu gia đình, sổ tạm trú (trừ đối tượng quy định theo Luật Bảo hiểm Y tế thuộc đối tượng đã tham gia Bảo hiểm Y tế theo các nhóm khác).

Về nguyên tắc đóng, mức đóng Bảo hiểm Y tế hộ gia đình:Khi tham gia BHYT hộ gia đình, để được ngân sách nhà nước hỗ trợ bắt buộc phải tham gia đối với 100% thành viên hộ gia đình (trừ đối tượng quy định theo Luật Bảo hiểm Y tế thuộc đối tượng đã tham gia Bảo hiểm Y tế theo các nhóm khác).

Mức đóng: 4,5% mức lương cơ sở/tháng. Giảm trừ mức đóng của các thành viên trong cùng hộ như sau:

- Người thứ nhất đóng 1.263.600đ/người/năm;

- Người thứ hai đóng 884.520đ/người/năm;

- Người thứ ba đóng 758.160đ/người/năm

- Người thứ tư đóng 631.800đ/người/năm

- Từ người thứ năm trở 505.440đ/người/năm

Mức đóng BHYT cho đối tượng hộ nông, lâm, ngư, nghiệp có mức sống trung bình là 631.800đ/người/năm.

Về quyền lợi, Khi tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình sẽ được quỹ bảo hiểm y tế chi trả các chi phí sau đây: Khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con; Thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế trong danh mục quy định của Bộ Y tế. Mặt khác khi tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục trở lên, Người tham gia BHYT nếu có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 06 tháng lương cơ sở (trừ trường hợp tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến), người dân sẽ được cấp Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm và được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT cho các lần khám chữa bệnh tiếp theo.

Với trách nhiệm trước quyền lợi, lợi ích, sức khỏe của nhân dân; trách nhiệm trước công tác an sinh xã hội của xã nhà; cấp ủy, UBND xã Yên Hòa rất mong nhân dân trong xã tìm hiểu, nhận thức sâu sắc về quyền lợi, lợi ích của bản thân và gia đình khi thực hiện đăng ký tham gia tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Mọi chi tiết liên hệ: Tại Phòng tiếp nhận và trả kết quả xã Yên Hòa, gặp Bà Lê Thị Hồng - Công chức LĐTB&XH xã Yên Hòa; SĐT: 0973.303.165

Xin trân trọng cảm ơn!

                                                              

Thông tin truy cập

Truy cập: 1188367

Trực tuyến: 353

Hôm nay: 759