Xã yên hòa
Thứ bảy, ngày 27/07/2024
Chào mừng bạn đến với Website Ủy ban nhân dân xã Yên Hòa, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình

Hiệu quả hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Yên Hòa

Thứ sáu, 25/11/2022

Thời gian qua, xã Yên Hòa (huyện Yên Mô) đã đẩy mạnh thực hiện cơ chế "Một cửa", "Một cửa liên thông" nhằm thực hiện việc hiện đại hóa nền hành chính, giảm phiền hà, chi phí và thời gian đi lại của người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã. Qua đó góp phần quan trọng đưa xã Yên Hòa trở thành xã đầu tiên của tỉnh và là 1 trong 12 địa phương trên toàn quốc triển khai thí điểm thực hiện mô hình chuyển đổi số cấp xã, trở thành xã thông minh.

Hiệu quả hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Yên Hòa

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã Yên Hòa giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trên nền tảng số.

Nếu như trước kia, bà Đoàn Thị Mừng, xóm Lạc Hiền Đông, xã Yên Hòa luôn phải đến trực tiếp Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Yên Hòa để làm các thủ tục hành chính, thì giờ đây, bà Mừng chỉ cần ở nhà có chiếc điện thoại thông minh đã thực hiện đăng ký giải quyết thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công một cách nhanh gọn, thuận tiện.

Bà Mừng phấn khởi cho biết: Tôi được cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Yên Hòa hướng dẫn đăng ký giải quyết các thủ tục hành chính qua mạng Internet về dịch vụ công mức độ 4 trong xét khuyết tật cho cháu tôi và thực hiện dịch vụ công mức độ 3 về hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. Sau khi làm xong thủ tục, tôi được in phiếu hẹn và cán bộ gửi kết quả tận nhà. Việc hiện đại hóa nền hành chính công giúp nhanh chóng, thuận tiện cho nhân dân, giảm thời gian và chi phí đi lại.

Chủ động, nhiệt tình hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục hành chính, tiếp cận và tham gia dịch vụ công trực tuyến luôn được công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Yên Hòa chú trọng thực hiện. 

Đồng chí Lê Thị Hồng, công chức Lao động, Thương binh và Xã hội xã Yên Hòa cho biết: Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời đại 4.0 giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp và công dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã, tôi luôn ý thức nâng cao trình độ chuyên môn. Tôi đã nắm bắt tốt các quy định về thủ tục hành chính lĩnh vực mình phụ trách; nâng cao trình độ, năng lực, hiểu biết về công nghệ thông tin, làm chủ được công nghệ, nhất là hệ thống đã và đang triển khai cho việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính (Dịch vụ công, các phần mềm chuyên ngành lao động, thương binh-xã hội như phần mềm trẻ em, bảo trợ xã hội…). 

Đồng thời, đề nghị xã quan tâm đầu tư nâng cấp các trang thiết bị như máy tính, máy in, scan, hệ thống thông tin, an ninh mạng, đường truyền, đảm bảo các điều kiện cho cán bộ, công chức làm việc, tra cứu, sử dụng các nền tảng hệ thống một cách thuận lợi.

Đồng chí Hoàng Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Hòa cho biết: Để nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính, xã Yên Hòa đã quan tâm niêm yết công khai, đầy đủ các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Sử dụng các nền tảng công nghệ như website, zalo tích hợp các thủ tục hành chính, công khai rộng rãi các thủ tục hành chính cấp xã giải quyết và tạo đường dẫn cho công dân tra cứu về thủ tục hồ sơ, thời gian, các bước tham gia giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp và trực tuyến. 

Cùng với đó, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng được yêu cầu và đảm bảo tốt nhất để cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân. Nâng cấp cơ sở hạ tầng, nâng cấp các trang thiết bị máy tính, máy in, máy scan hỗ trợ người dân tra cứu các thủ tục hành chính. 

Ngoài ra, để tạo điều kiện tối đa cho các tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính, xã đã thành lập Tổ hỗ trợ người dân giải quyết các thủ tục hành chính trên Dịch vụ công của tỉnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia; hỗ trợ tạo lập tài khoản, tuyên truyền, hướng dẫn công dân hiểu và sử dụng dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 để giải quyết thủ tục hành chính. Công tác tiếp nhận hồ sơ giải quyết theo cơ chế "Một cửa", "Một cửa liên thông" được cán bộ chuyên môn tiếp nhận, phân loại và giải quyết đúng pháp luật. 

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, xã bố trí 4 công chức thực hiện nhiệm vụ, lựa chọn những thủ tục hành chính gắn liền với địa phương, với nhân dân, hay phát sinh nhất để bố trí làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã. 

Thường xuyên quán triệt cho cán bộ, công chức làm tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã làm việc với tinh thần nhiệt tình, tạo điều kiện tối đa cho nhân dân, tổ chức đến làm việc, không có thái độ sách nhiễu, phiền hà, đảm bảo người dân giao dịch được tốt nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất. 

Luôn quan tâm đến mức độ hài lòng của người dân khi đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã giao dịch. Xã tạo mã QR Code để công dân đánh giá chất lượng phục vụ và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho công dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã. Qua đó nắm bắt kịp thời phản ánh, đóng góp ý kiến người dân, giúp cán bộ địa phương nâng cao chất lượng quản lý cán bộ, công chức, kịp thời chấn chỉnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo niềm tin với nhân dân với bộ máy hành chính Nhà nước. 

Với quyết tâm thực hiện cải cách hành chính một cách thiết thực, hiệu quả, chỉ số cải cách hành chính của xã được cải thiện qua từng năm. Năm 2021, chỉ số cải cách hành chính của xã Yên Hòa đứng thứ 2/17 xã, thị trấn trong huyện Yên Mô. Từ 1/1-10/11/2022, xã Yên Hòa đã tiếp nhận trên 32.500 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tiếp là trên 35%, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến trên 64%; đã giải quyết nhiều hồ sơ trước hạn và đúng hạn.

Theo baoninhbinh.org.vn

Thông tin truy cập

Truy cập: 1023356

Trực tuyến: 113

Hôm nay: 1554